Chuẩn bị một chiếc CV “xịn xò” là bước quan trọng đầu tiên trong việc ứng tuyển. Các mẫu CV đẹp, các hướng dẫn viết CV chung chung có thể tìm thấy ở khắp nơi trên mạng chỉ bằng 1 cú nhấp chuột. Vì vậy bài viết này sẽ chỉ tập trung vào việc làm thế nào để trình bày CV của bạn ngắn gọn, đủ ý mà vẫn hiệu quả và gây ấn tượng nha!


1. Về các thông tin chung:

Một chiếc CV ngắn gọn và đủ ý nên được tóm lược trong 1-2 trang A4 ở định dạng PDF. CV của ứng viên trong ngành IT nên được viết bằng tiếng Anh và phải được kiểm tra lỗi chính tả một cách cẩn thận.

Chú ý: Để nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quan về chủ nhân của chiếc CV, bạn có thể giới thiệu vắn tắt về bản thân trong khoảng 2-3 câu. Phần này sẽ trả lời những câu hỏi “bạn có kinh nghiệm trong lĩnh vực gì?” “mối quan tâm/định hướng của bạn là gì?”. Phần này không bắt buộc, tuy nhiên nó giúp bạn trả lời câu hỏi “Bạn là ai?” và biết đâu sẽ có những cơ hội công việc tìm đến phù hợp với những mối quan tâm của bạn.

Một phần tóm tắt chứa nhiều thông tin thú vị sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà tuyển dụng

2. Thông tin cá nhân:

Phần này rất quan trọng với nhà tuyển dụng, tuy nhiên không nên dài dòng mà nên trình bày ngắn gọn, đủ ý thôi nhé! Ngoài ra nên có link Github, Linkedin hoặc website cá nhân với link ngắn hoặc dưới dạng link ẩn.

Github, Linkedin hoặc website cá nhân sẽ giúp bạn thể hiện được những thông tin thú vị mà chưa có trên CV
Github, Linkedin hoặc website sẽ giúp bạn thể hiện được những thông tin thú vị mà chưa có trên CV
Hoặc 2 dòng thông tin ngắn gọn giúp bạn tiết kiệm diện tích cho những phần thông tin khác

3. Học vấn:

Ngoài những thông tin cơ bản như Tên trường, ngành học, thời gian bắt đầu – tốt nghiệp … thì những thông tin về GPA/học bổng/thành tích mà bạn đã đạt được sẽ là những thông tin gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nếu phần này không có gì nổi bật thì cũng không sao, hãy tập trung vào phần Kinh nghiệm làm việc nhé!

Rất ngắn gọn và ấn tượng nhỉ!

4. Kinh nghiệm làm việc:

Nhà tuyển dụng thường quan tâm đến những kinh nghiệm mà bạn đã làm trong khoảng 5-7 năm gần nhất. Nếu bạn có nhiều năm kinh nghiệm hơn, có thể tóm lược thông tin dưới dạng “vị trí mà bạn đảm nhiệm – thời gian làm việc – công ty mà bạn làm – tóm lược về công việc bạn đã làm” trong 1-2 dòng.

Thông tin ở phần Kinh nghiệm làm việc nên được sắp xếp theo thứ tự thời gian đảo ngược, tức là những công việc gần nhất nên được đưa lên đầu tiên. Ở mỗi công việc nên có đủ thông tin về Vị trí, Tên công ty, Thời gian làm việc tại công ty (tháng, năm), Mô tả những công việc bạn đã làm và kết quả đạt được.

Chú ý: Phần mô tả công việc nên được viết bằng những câu ngắn, chỉ rõ rằng “bạn đã làm gì” “bằng cách nào” “kết quả như thế nào”. Ví dụ:

Redesigned and rebuilt the core of the platform by using gRPC, improved speed by more than two-fold and reduced memory-usage by almost 4 times.

5. Kỹ năng:

Một phần nữa mà các nhà tuyển dụng đặc biệt chú ý là phần Kỹ năng. Để ngắn gọn và hiệu quả, hãy liệt kê các thông tin theo thứ tự các kỹ năng bạn thành thạo nhất đến ít thành thạo hơn. Không cần tốn thời gian làm bảng biểu, đánh giá từ 1 đến 5 sao vì năng lực của bạn sẽ được kiểm chứng trong các bài test và buổi phỏng vấn.

6. Chứng chỉ/Giải thưởng:

Đây là phần highlight khiến CV của bạn nổi bật hơn. Nếu bạn có tham gia các cuộc thi coding, Hackathon hoặc những khóa học liên quan đến các kỹ năng công việc, đừng ngần ngại liệt kê chúng vào. Tuy nhiên đừng lạm dụng, hãy liệt kê 3-4 thông tin có giá trị nhất thôi nhé.

Nếu có 1 dòng để mô tả rõ hơn về cuộc thi/khóa học thì thật tuyệt!

7. Thông tin khác:

Nếu bạn có những dự án riêng hay ho (Personal Projects) hoặc dự án nổi bật tại công ty, bạn có thể liệt kê những dự án đó vào trang sau của CV hoặc liệt kê chi tiết trên Linkedin để nhà tuyển dụng tham khảo thêm nhé!


Đây là 1 CV mẫu để bạn tham khảo, tuy nhiên vẫn có 1 lỗi nho nhỏ, bạn thử tìm xem nhé ^^

Hi vọng với những tips đã nêu ở trên, CV của bạn sẽ dễ dàng vượt qua các vòng kiểm duyệt và ghi điểm với nhà tuyển dụng. Nào, giờ thì hãy bắt tay vào “thiết kế” 1 chiếc CV thật xịn xò và gửi cho team HR của Teko Vietnam thôi nào!